Báo giao thông vận tải đã có bài phỏng vấn ông Ông Nguyễn Trọng Thông - Phó Tổng Giám đốc Transerco về tình hình xe buýt hiện nay.
Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - đơn vị đảm nhiệm phần lớn hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội cho biết, Transerco không hề tạo bất kỳ áp lực nào về thời gian cho lái xe.
Không những không khuyến khích lái xe chạy nhanh, Tổng công ty còn có quy định phạt những lái xe về quá sớm so với quy định. Cùng với đó, Transerco cũng liên tục đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh thời gian, lộ trình chạy xe sao cho phù hợp nhất.
Cũng theo ông Thông, cần phải công bằng hơn với xe buýt bởi tỷ lệ gây tai nạn của xe buýt so với các phương tiện khác là rất nhỏ trong khi tần suất hoạt động của phương tiện là vô cùng lớn. Chỉ riêng Transerco, một ngày phải vận hành 48 tuyến với hơn 10 lượt xe/tuyến. Trung bình một ngày đội xe của Transerco vận chuyển khoảng hơn 1 triệu lượt khách.
Ông Thông cũng nhấn mạnh theo điều tra thì phần lớn người tham gia giao thông đều cho rằng xe buýt an toàn hơn xe máy. Hơn nữa, trong điều kiện hạ tầng giao thông hiện nay, với số lượng tham gia giao thông quá lớn, giao thông lộn xộn, chưa tách làn riêng biệt, các phương tiện trộn lẫn, cắt mặt nhau thì việc xảy ra tai nạn, ùn tắc cũng là điều khó tránh khỏi.
Ý kiến của ông  Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội: Khi tách làn, phải ưu tiên cho xe buýt
Trao đổi với PV Báo GTVT, ông Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh: Chúng ta chưa hề có một hệ thống đường dành riêng cho xe buýt.
Hiện tại, xe buýt phải đi chung đường với các phương tiện khác và cũng phải xử lý tình huống trên đường hệt như các phương tiện khác. Điều này đã khiến việc ra vào điểm đỗ để đón trả khách của xe buýt rất không thuận tiện. Cùng với đó là việc hạ tầng cho xe buýt như nhà chờ, điểm dừng đỗ thường xuyên bị chiếm dụng. Hành khách đi xe buýt nhiều khi phải đứng cả xuống lòng đường để đợi xe, gây mất an toàn nghiêm trọng.
Thêm nữa, xe buýt của ta chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn của một phương tiện chuyên chở khách công cộng trong nội đô như sàn thấp, các hệ thống, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật còn kém.
Một yếu tố đặc biệt quan trọng gây mất an toàn theo ông Hải là chúng ta chưa có một đội ngũ lái xe được đào tạo có tính chuyên nghiệp cao. Hiện tại, các doanh nghiệp vẫn tự đào tạo lái xe là chính nên việc đào tạo chưa được đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống.
Trả lời câu hỏi về việc trước mắt, làm thế nào để vận hành xe buýt được an toàn hơn, ông Hải cho rằng thành phố đang chuẩn bị triển khai tách làn phương tiện trong diện rộng và nên chăng, các cơ quan chức năng cần có những phương án ưu tiên cho xe buýt để tạo điều kiện cho phương tiện vận tải khách công cộng rất quan trọng này.
DocDetailViewing