(Giaothongvantai.com)3 tháng sau khi chính thức đi vào hoạt động, bến xe Yên Nghĩa, Hà Nội vẫn trong tình trạng “đìu hiu chờ khách”. Đáng nói hơn, xe dù chính là nguyên nhân khiến bến xe hiện đại bậc nhất cả nước này vắng hoe.
Bến xe trăm tỷ không hút khách
Mới hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm nay, bến xe Yên Nghĩa được đánh giá là bến xe có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất toàn quốc. Bến được xây dựng với tổng mức đầu tư lên tới 80 tỷ đồng, diện tích rộng gần 7ha.
Bến xe này cách bến xe Hà Đông cũ khoảng 4km về phía Hòa Bình, giáp với quốc lộ 6 và đường vành đai 4. Theo tính toán từ đây các xe khách có thể tỏa đi mọi hướng của thành phố, thuận lợi cho việc đi lại của người dân và giảm ùn tắc giao thông trong nội đô. Trong bến có bến động và bến tĩnh, trong đó bến tĩnh rộng 14.195m2, bến động 15.288m2, hệ thống nhà điều hành 4050m2 và sân đỗ xe lưu bến là 13.800m2, kết hợp với các công trình phụ trợ như nhà ăn, cây xăng, dịch vụ.
Đầu tư lớn cho Yên Nghĩa, các cơ quan chức năng không giấu tham vọng đưa nơi đây trở thành bến xe chính của Thủ đô, nhất là sau khi Hà Nội chính thức mở rộng địa giới. Tuy nhiên, đáng buồn là như trên đã nói, 3 tháng sau khi chính thức đi vào hoạt động, bến xe Yên Nghĩa vẫn vắng hoe.
Có mặt tại bến xe Yên Nghĩa sáng 31/3, khác hẳn với hình dung của chúng tôi về một bến xe hiện đại đông đúc, tấp nập, bến xe có quy mô đáp ứng 2000 lượt xe với hàng vạn khách thông qua mỗi ngày này chỉ có lác đác, thưa thớt vài hành khách. Nhà chờ vắng khách mà sân bến cũng vắng xe.
Ngại bến xa
Đây là nhận định của ông Đinh Xuân Trường - Trưởng bến xe Yên Nghĩa trước tình trạng vắng khách của bến. Ông Trường cho rằng: Ngoài lý do bến mới, khách chưa quen thì một nguyên nhân khác khiến khách không đến với bến đó là bến nằm cách quá xa trung tâm thành phố. Rồi cũng lại vì khách ít nên nhiều đơn vị vận tải càng không muốn cho xe vào đây hoạt động.
Cũng theo ông Trường, việc bến nằm trên trục đường độc đạo là QL6, trong khi đường vành đai 4 chưa thấy đâu nên phạm vi hoạt động của xe hẹp. Đường sá đi lại bất tiện càng không thu hút được các doanh nghiệp vận tải vào bến. Được biết, hiện tại mỗi ngày tại bến chỉ có khoảng 400 lượt xe hoạt động với 115 tuyến xe đi các tỉnh và tuyến huyện chủ yếu là đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc, Đông Bắc.
Bến cũ - xe dù “tấp nập”, bến mới - xe khách vắng hoe
Trái ngược hẳn với cảnh đìu hiu tại bến xe “xịn” nhất cả nước này, tại khu vực cổng bến xe Hà Đông, hoạt động đón trả khách nhộn nhịp của cả xe khách lẫn xe dù khiến nhiều người lầm tưởng bến xe này vẫn đang hoạt động.
Theo quan sát của phóng viên Báo GTVT, rất nhiều xe khách vẫn ngang nhiên đón trả khách ngay trước cổng bến. Chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến nhiều xe của các doanh nghiệp vận tải Cao Phong (BKS 28H - 3423), Bình An (BKS 28H - 4184; 28H - 4167) đón trả khách trong khi các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông hoàn toàn vắng bóng. Xin được nhấn mạnh rằng, khu vực các xe này đón khách nằm rất gần Sở GTVT Hà Nội (chưa đầy 500m).
Cần phải nói rằng, không cần vào bến mà xe vẫn đầy khách còn vào bến mà xe vắng hoe thì đương nhiên vì lý do kinh tế, doanh nghiệp sẽ chọn cách bắt khách dọc đường.
Trong khi người dân vẫn chưa tạo cho mình ý thức vào bến đón xe, rất cần sự xử lý quyết liệt của các lực lượng chức năng với các xe khách hoạt động trái phép để những bến xe “tiền tỷ” như Yên Nghĩa thoát khỏi cảnh nằm chờ khách.
DocDetailViewing