Hà Nội xử lý mạnh xe dừng, đỗ trái phép

KTĐT - Đánh giá của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho thấy, một trong những nguyên nhân làm cho tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến phố đó chính là tình trạng ôtô dừng, đỗ bừa bãi dưới lòng đường ở các tuyến phố.

Dừng, đỗ sai quy định - Nguyên nhân gây ùn tắc giao thông

Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết xử lý xe dừng, đỗ sai quy định là một trong số những chuyên đề lớn đang được đơn vị này triển khai quyết liệt.

Khảo sát tại một số tuyến phố mặc dù đã có các biển cấm dừng, đỗ phương tiện, tuy nhiên trên thực tế thì nhiều lái xe vẫn cố tình vi phạm. Trên những tuyến phố chật hẹp như: Hoàng Hoa Thám, Đội Cấn, Đê La Thành… chỉ cần một phương tiện dừng, đỗ lại trên đường thì lập tức cả dòng xe bị ùn ứ. Tình trạng dừng, đỗ cũng thường diễn ra tại những tuyến phố có khu vực nhà hàng, quán ăn, siêu thị, điểm vui chơi giải trí…

Trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng Đội CSGT số 3 phụ trách địa bàn quận Đống Đa cho biết: Sau thời điểm Rằm tháng Giêng, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trở lại việc học tập bình thường, cùng với một số điểm tổ chức lễ hội thì lưu lượng phương tiện trên địa bàn đã gia tăng hơn những ngày sau Tết Nguyên đán. Đây cũng là những nguyên nhân khiến nguy cơ ùn ứ trên các tuyến phố rất dễ xảy ra.

Chỉ tính riêng địa bàn quận Đống Đa đã có khoảng 30 điểm có nguy cơ ùn ứ. Thời gian qua, đơn vị này đã tăng cường lực lượng TTKS xử lý mạnh xe ôtô dừng, đỗ trái quy định cũng là nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến như: Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Láng Hạ.

Từ thời điểm ngày 28/1 đến 24/2, đơn vị này đã xử lý hơn 1.900 trường hợp ôtô dừng, đỗ dưới lòng đường trái quy định của pháp luật. Riêng về chuyên đề xử lý xe dừng đỗ thì đến nay Đội CSGT số 3 vẫn luôn đạt kết quả xử phạt cao nhất của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội.

Xử phạt xe ôtô dừng đỗ đang được lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội thực hiện rất quyết liệt.Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết: Đây là chuyên đề được đơn vị triển khai và thực hiện rất kiên quyết. Là địa bàn có Bến xe Mỹ Đình tập trung số lượng lớn hàng chục trường đại học, cao đẳng… nên tình trạng vi phạm rất dễ xảy ra.

Lãnh đạo đơn vị này cho biết, tại khu vực Bến xe Mỹ Đình chỉ cần vắng bóng lực lượng CSGT thì lập tức tình trạng vi phạm xảy ra. Chính vì vậy mặc dù quân số mỏng nhưng vào những giờ cao điểm sáng, chiều, đơn vị đều phải bố trí cắm chốt tổ công tác tại đây để xử lý vi phạm.
Chỉ trong thời gian 1 tháng (từ 16/1 đến 16’2) đơn vị này đã xử lý gần 1.200 trường hợp ôtô dừng, đỗ sai quy định, phạt tiền hơn 190 triệu đồng...

Cần ý thức và sự hợp tác của người tham gia giao thông

Làm việc với Đội CSGT số 4, chúng tôi được biết: Từ 16/2 đến 22/2, đơn vị này cũng đã xử lý tới 172 trường hợp xe ôtô dừng đỗ sai quy định. Cần phải nói thêm rằng địa bàn đơn vị này quản lý ngoài 3 bến xe là Bến xe phía Nam, Bến xe Nước Ngầm và Bến xe Lương Yên thì còn có hàng loạt tuyến phố nội thành sầm uất với lưu lượng người tham gia giao thông lớn.

Tình trạng xe ôtô đỗ tràn lan trong lòng đường ở các tuyến phố nếu không được xử lý quyết liệt thì nguy cơ ùn ứ giao thông thường xuyên có thể xảy ra. Ngay từ thời điểm trước Tết Nguyên đán, đơn vị này đã phải kiến nghị ngành Giao thông cắm thêm một số biển báo cấm dừng, đỗ trên một số tuyến phố chính để hạn chế sự ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên vấn đề chính rất đáng chú ý vẫn là ý thức của người điều khiển phương tiện. Theo lực lượng CSGT thì qua thời gian mở đợt chuyên đề có một tình trạng thường xuyên xảy ra đó là việc người vi phạm bất hợp tác, thậm chí là chống đối lại lực lượng CSGT.

Trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết:  Mặc dù lực lượng CSGT xử lý rất mạnh, rất quyết liệt nhưng trên thực tế thì ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao.

Theo đánh giá của lực lượng CSGT thì tại một số tuyến phố, mặc dù hiện cơ quan chức năng đã cho phép lấy một phần nhỏ diện tích làm nơi đỗ xe nhưng so với nhu cầu thực tế của người dân thì chẳng thấm vào đâu…Chính vì vậy nếu không có những giải pháp và quy hoạch tổng thể về hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố thì việc xử lý cũng chỉ giải quyết được một phần, tình  trạng vi phạm chắc chắn sẽ gia tăng.

Để xử lý triệt để vi phạm đối với những trường hợp bất hợp tác, lực lượng CSGT sau khi gọi loa yêu cầu người điều khiển phương tiện nhưng vẫn không có mặt sẽ tiến hành mời nhân chứng đang có mặt tại đây lập biên bản vi phạm. Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian tới đơn vị này sẽ tiếp tục xử lý quyết liệt tình trạng này để hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông trên đường phố.

Tin tức liên quan

Tài xế xe buýt - Chuyện chưa kể
Tài xế xe buýt Sài Gòn chịu nhiều áp lực và đôi khi còn bị gọi là “hung thần xe buýt”. Nhưng có lẽ ít ai hiểu được những nỗi vất vả, buồn phiền mà...
Đối tác chiến lược