Tp. Hồ Chí Minh: Tiến tới xe buýt an toàn

Hiện nay, TP HCM có 148 tuyến xe buýt với 3.096 xe, vận chuyển 937.600 hành khách/ngày. Tuy nhiên, lượng xe buýt chỉ mới đáp ứng 5,4% nhu cầu đi lại của người dân. Xe buýt gây tai nạn, gây ô nhiễm môi trường, tài xế, tiếp viên xe buýt thô lỗ với hành khách... là những ấn tượng không đẹp của nhiều người về xe buýt.

Sợ “hung thần”

Trong 3 tháng đầu năm 2010, trên địa bàn TP HCM xảy ra nhiều vụ TNGT do xe buýt gây ra. Mới đây nhất là ngày 07/03/2010 xe buýt số 93, biển số 53N - 4845 lưu thông từ hướng chợ Thủ Đức về Bình Triệu trên đường Kha Vạn Cân đã tông vào một xe máy làm người đàn ông điều khiển xe máy bị thương nặng. Tài xế xe buýt sau khi gây tai nạn vẫn thản nhiên chạy tiếp, khi người dân địa phương đuổi theo thì người lái xe này quay lại... chửi.

Theo ông Phạm Đình Đức, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM, nguyên nhân gây TNGT của xe buýt có 25% do chủ quan (phóng nhanh vượt ẩu, không quan sát khi hoạt động, đón trả khách không đúng trạm...), còn lại 75% do khách quan như xe máy không làm chủ tốc độ tông vào xe buýt, xe máy gây tai nạn với phương tiện khác sau đó va quệt vào xe buýt...

Nhưng chỉ với 25% TNGT xe buýt gây ra do chủ quan... cũng đã tạo nên một hình ảnh không đẹp về xe buýt đối với người dân TP. “Hung thần xa lộ” là cụm từ mà người dân TP thường dùng để chỉ xe buýt trong thời gian qua.

Đi trên đường phố, những chiếc xe buýt rộng 2,5m cứ tạt vào chạy ra đón trả khách khiến dòng xe nhiều khi tắc nghẽn hoặc xáo trộn. Thậm chí có khi hai chiếc xe buýt sóng đôi nhau chắn ngang cả đường khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán.

Trong khi đó, nhiều tài xế xe buýt cho rằng, áp lực thời gian mà các HTX xe buýt đặt ra tạo tâm lý ức chế cho các tài xế. Nhiều trường hợp tài xế xe buýt phải “đua” để kịp thời gian quay vòng. “Đường TP thì đông, giờ cao điểm thì đâu cũng tắc, bao quanh xe buýt là một rừng xe máy, tài xế giỏi đến mấy mà không va quệt mới lạ”, một tài xế xe buýt cho biết.

Giải pháp nào?

Bàn về giải pháp hạn chế TNGT từ xe buýt, nhiều ý kiến cho rằng cần xử phạt nghiêm các trường hợp xe buýt vi phạm, tiếp tục giáo dục các tài xế, xe buýt, tăng cường tuyên truyền về xe buýt và phổ biến pháp luật cho người tham gia lưu thông, đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông... Trung tá Đỗ Tiến Dũng, Đội phó Đội CSGT số 4 công an TP HCM kiến nghị: Việc ưu tiên cho xe buýt chỉ nên tập trung qua trợ giá, không nên ưu tiên trái luật như hiện nay, dẫn đến một số nhà xe lợi dụng chạy ẩu...

Hiện nay, các HTX xe buýt đã cải tiến cách quản lý, không khoán chuyến, giờ chạy để tránh áp lực với các tài xế. Sở GTVT TP HCM cũng đã tiến hành áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải công cộng như thiết bị định vị GPS, quản lý hệ thống theo GIS.

Từ đầu năm 2010, TP đã áp dụng việc sử dụng thẻ xe buýt thông minh trên hai tuyến số 01 và số 27, trước đó cũng đã thí điểm bán vé xe buýt tự động trên tuyến Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất. Thạc sĩ Lê Trung Tính, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải công nghiệp Sở GTVT TP HCM cho biết, TP đang hướng đến tách công việc tài xế ra khỏi gánh nặng tài chính, giúp tài xế chuyên tâm chạy xe để an toàn hơn.

Một trong những giải pháp được nhiều kỳ vọng giúp xe buýt không còn là hung thần đường phố đó là xây dựng đường dành riêng cho xe buýt (BRT). Theo ông Raymond Pic, chuyên gia của Trung tâm Dự báo và Nghiên cứu đô thị TP HCM (Paddi) thì phát triển mạng lưới BRT là biện pháp thích hợp nhất cho môi trường giao thông TP. “Dành riêng một hành lang cho BRT là biện pháp giúp cho loại phương tiện này lưu thông nhanh hơn, an toàn hơn, kèm theo đó là tăng khả năng phục vụ cho cả cộng đồng”, ông Raymond Pic nhấn mạnh.

Thực tế thì TP HCM đã có 2 tuyến xe buýt BRT hoạt động khá hiệu quả mấy năm nay. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng hiện nay mạng lưới giao thông đô thị TP còn chật hẹp, nếu dành riêng một làn đường cho BRT thì các xe còn lại sẽ bị dồn cục, gây tắc nghẽn.

Ông Dương Hồng Thanh, PGĐ Sở GTVT TP HCM cho biết: Năm 2010, khi đề án “Hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt” do Trường Đại học Bách khoa TP HCM nghiên cứu được UBND TP thông qua, hàng loạt tuyến xe buýt được nắn, cắt hoặc điều chỉnh cho phù hợp phục vụ hành khách tốt hơn, không để hành khách phải chờ lâu hoặc đi bộ quá xa để đón xe buýt.

Sở cũng đang triển khai việc đưa thông tin trên đài phát thanh nhằm giảm ùn tắc giao thông trong hoạt động xe buýt, giải tỏa tình trạng chiếm dụng nhà chờ, trạm dừng, mở các lớp, các cuộc thi về đạo đức lái xe cho các tài xế xe buýt... “Mục tiêu của chúng tôi là làm sao xe buýt ngày càng thu hút nhiều khách, khách lên xe cảm thấy thoải mái, hài lòng về chất lượng dịch vụ, người tham gia giao thông cũng cảm thấy an toàn hơn đối với xe buýt”, ông Thanh khẳng định.

Tin tức liên quan

Đối tác chiến lược